Hạt chia có tác dụng gì? Sử dụng mỗi ngày có tốt không?

Đánh giá bài viết

Hạt chia có bề ngoài nhỏ bé nhưng chứa rất nhiều dưỡng chất, và có nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta. Hãy cùng Hạt Yêu Thương tìm hiểu cụ thể các công dụng tuyệt vời của loại hạt này và cách sử dụng chúng sao cho hiệu quả nhất nhé!

Hạt chia là gì?

Hạt chia là hạt của một loài cây thảo mộc thuộc họ bạc hà, có tên khoa học là Salvia Hispaniola. Hạt có nguồn gốc ở khu vực Nam Mỹ. Hiện nay, vùng trồng nhiều và cho chất lượng tốt nhất là nước Mỹ và Úc. Việt Nam chúng ta chưa trồng được loại cây này.

Cách phân biệt hạt chia và hạt é chuẩn 100%

Hạt chia nhỏ xíu, thoạt nhìn khá giống với é của nước ta. Vậy có cách nào để phân biệt?

Thực ra, hai loại hạt này thuộc 2 cây cùng họ (họa Bạc hà). Chúng có kích thước giống nhau, khi nếm thử đều không mùi không vị. Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ, không khó khăn để phân biệt 2 loại hạt này đâu.

  • Hạt chia: có màu trắng hoặc đen xám. Hạt khá sáng và bóng.
  • Hạt é: có màu đen tuyền. Hạt có cảm giác hơi nhám chứ không bóng như hạt chia.

hạt chia là gì

11 công dụng tuyệt vời của hạt chia có thể bạn chưa biết

Hạt chia được nhiều người ca ngợi là siêu thực phẩm và các công dụng cho sức khỏe. Vậy cụ thể chúng có tác dụng gì? Dưới đây là 11 lợi ích tuyệt vời của loại hạt này đối với sức khỏe chúng ta.

Hỗ trợ giảm cân

Trong hạt chia có chứa một lượng lớn chất xơ hòa tan. Vì vậy mà chúng có khả năng hút nước và nở ra gấp hơn 10 lần kích thước ban đầu.

Sử dụng một ly hạt chia mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn. Từ đó hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Giúp da, tóc, móng khỏe mạnh

Hạt chia chứa hàm lượng chất béo lành mạnh (omega 3 và omega 6) khá cao. Ngoài ra chúng cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa. Khi vào cơ thể, các chất này sẽ giúp nuôi dưỡng các tế bào da, tóc, móng. Làm tăng độ đàn hồi, dưỡng ẩm. Từ đó giúp làn da mái tóc khỏe mạnh từ bên trong, phục hồi dần các hư tổn.

Cải thiện hệ tim mạch

Bổ sung loại hạt này trong thực đơn hằng ngày giúp bổ sung lượng omega 3 cần thiết cho cơ thể. Từ đó làm giảm lượng cholesterol trong máu, giúp hệ tim mạch khỏe mạnh và phòng chống các bệnh lý về tim mạch.

tác dụng của hạt chia

Tốt cho hệ tiêu hóa

Hệ chất xơ dồi dào trong thành phần của hạt có tác dụng loại bỏ các chất độ và cholesterol dính ở thành ruột.

Ngoài ra, chúng cũng giúp nhuận tràng, cải thiện tình trạng táo bón vì khi hấp thu nước, chúng sẽ nở ra thành dạng sệt như gel, giúp phân ẩm hơn và dễ tống ra ngoài.

Giúp xương chắc khỏe

Rất nhiều các nguyên tố vi lượng cần thiết cho sự phát triển của hệ xương như magie, kẽm, calci, phospho đều có mặt trong hạt chia. Chính vì vậy chúng có tác dụng giúp hệ xương phát triển, chắc khỏe và ngăn ngừa bệnh loãng xương ở người lớn tuổi.

Tốt cho người tiểu đường

Kết cấu dạng gel của chia khi ngậm nước có tác dụng làm giảm tốc độ hấp thụ đường từ dạ dày vào máu. Nó cũng giúp tăng độ nhạy của insulin – loại hormon điều tiết lượng đường trong cơ thể.

Làm chậm quá trình oxy hóa

Các chất béo omega 3 ALA, omega 6 ORAC, các chất chống oxy hóa với hàm lượng cao trong hạt chia giúp làm chậm quá trình oxy hóa, ngừa lão hóa và giúp thải độc cơ thể.

lợi ích của hạt chia

Tốt cho phụ nữ mang thai

Hạt chia có chứa chất folate, loại hợp chất quan trọng cho sự phát triển não và hệ thần kinh của thai nhi. Các mẹ bầu nên bổ sung loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày ngay từ những tháng đầu của thai kỳ.

Cung cấp hàm lượng protein cao

14% tổng thành phần dinh dưỡng của hạt là protein. Chúng giúp bổ sung lượng protein cần thiết cho cơ thể hoạt động. Đặc biệt đây là loại thực phẩm rất cần thiết trong chế độ ăn của những người ăn chay hay tập thể hình, vận động viên.

Ngăn ngừa ung thư

Đã có nhiều công trình nghiên cứu trên thế giới công bố hạt chia có thể hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Đặc biệt là ung thư vú và cổ tử cung. Đặc biệt, hoạt chất omega 3 ALA trong thành phần hạt làm ức chế các tế bào ung thư mà không tác động lên các tế bào khỏe mạnh khác trong cơ thể.

hạt chia

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Cuối cùng, nhờ tác dụng của các vi lượng, đặc biệt là kẽm trong thành phần, hạt chia giúp hạn chế sự hình thành mảng bám răng miệng và ức chế vi khuẩn gây hôi miệng.

Cách sử dụng hạt chia

Loại hạt này có thể sử dụng như một món ăn vặt, kết hợp cùng các thực phẩm khác hay uống cùng nước như một bữa phụ trong ngày. Bạn có thể dùng hạt vào bất cứ thời gian nào trong ngày. Trong đó, thời điểm tốt nhất để uống hạt chia, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt nhất là buổi sáng khi vừa ngủ dậy. Sử dụng hạt chia lúc này cũng giúp bạn giảm cảm giác thèm ăn, nên hỗ trợ giảm cân tốt. Ngoài ra, nhiều người cũng uống hạt chia vào buổi tối, nhưng cần uống trước khi đi ngủ 2 tiếng để việc tiêu hóa được dễ dàng hơn. 

Nước chia: Cách đơn giản nhất để sử dụng hạt chia là ngâm cùng nước. Chỉ cần cho 1 thìa hạt cùng 250 – 300ml nước. Để khoảng 15 – 20 phút cho chia nở là xong. Nếu muốn tăng hương vị, có thể thêm vào ít trái cây cắt lát, xíu nước cốt chanh hoặc uống cùng nước cam cũng rất ngon.

Nước trái cây hạt chia: Ngâm 1 thìa hạt vào 250 – 300ml ép trái cây tùy thích. Giữ trong ngăn mát tủ lạnh 15 phút cho hạt chia nở. Thêm đá viên và thưởng thức.

Ngũ cốc: Ngâm hạt chia với sữa tươi hoặc sữa hạt (có thể ngâm qua đêm). Thêm các loại hạt khác, trái cây tùy khẩu vị rồi thưởng thức. Bạn sẽ có một bữa sáng ngon lành và giàu năng lượng.

Trộn cùng sữa chua: Món sữa chua của bạn sẽ thơm ngon và nhiều công dụng hơn nếu kết hợp với 1 nhúm hạt chia nữa đấy. Chỉ cần trộn vào là có thể thưởng thức ngay.

sữa chua trái cây

Hạt chia có nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy có nhiều người mong muốn tăng lượng sử dụng loại hạt này để bổ sung sức khỏe. Nhưng lượng bao nhiêu thì đủ? Nếu ăn quá nhiều có sao không? Chúng ta hãy đi tìm câu trả lời ngay bên dưới nhé!

Một số tác dụng phụ của hạt chia

Dù hạt chia rất tốt nhưng không nên sử dụng quá nhiều trong mỗi ngày. Bởi bất cứ thực phẩm nào nếu dùng quá nhiều đều không tốt. Nếu sử dụng quá nhiều hạt chia, bạn có thể gặp phải một số tác dụng phụ dưới đây:

  • Gây trầm trọng tình trạng đối với những người bị các bệnh viêm nhiễm đường ruột. Các triệu chứng thường gặp là đau bụng, rối loạn tiêu hóa, chảy máu…
  • Có nguy cơ gây ung thư tuyến tiền liệt. Đây là nguy cơ gây ra bởi lượng omega 3 ALA quá cao trong thành phần của hạt. Nghiên cứu này hiện nay vẫn đang gây tranh cãi và cần thêm các dữ liệu chính xác hơn.
  • Có thể gây dị ứng như nôn mửa, tiêu chảy hay ngứa môi. Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tức ngực, khó thở hay sốc phản vệ. Với những người có cơ địa dị ứng hay có tiền sử dị ứng với hạt cải, hạt mè thì cần thận trọng khi sử dụng hạt chia.
  • Có thể gây tương tác với các thuốc điều trị bệnh khác như thuốc huyết áp, tiểu đường.
  • Nếu không ngâm kỹ trong nước có nguy cơ gây nghẹn khi sử dụng (hiếm gặp).

Một số lưu ý khi sử dụng hạt chia

Lựa chọn hạt chia có nguồn gốc rõ ràng

Như đã giới thiệu ở đầu bài, hạt chia tốt nhất là loại được nhập khẩu của Mỹ hoặc Úc. Bạn nên lựa chọn các địa điểm bán hàng tin cậy, có nhãn mác rõ ràng để mua được sản phẩm chất lượng. Dưới đây là một số tip để bạn tham khảo khi lựa chọn:

  • Lựa chọn loại hạt căng bóng, to mẩy, nở đều trong nước
  • Bao bì đẹp, sắc nét. Viền mép được ép nhiệt chắc chắn
  • Có đầy đủ các thông tin về số lô, ngày sản xuất và hạn sử dụng trên bao bì

Sử dụng hạt chia đúng liều lượng

Dù có rất nhiều tác dụng và hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng nếu sử dụng hạt chia quá liều có thể gây ra các tác dụng phụ. Hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây của Viện công nghệ sinh học Hoa Kỳ để sử dụng hợp lý:

  • Trẻ em từ 1 – 6 tuổi: tối đa 10gr/ngày
  • Người lớn: 25g/ngày
  • Phụ nữ mang thai: 20g/ngày
  • Vận động viên hoặc người lao động nặng: tối đa 30g/ngày

Pha hạt chia với nước lạnh

Nên dùng nước lạnh hoặc nước ấm không quá 45 độ để pha hạt chia. Không nên pha bằng nước nóng vì dễ làm biến tính omega 3 trong hạt. Đặc biệt nên ngâm hạt khoảng 5 – 10 phút cho hạt ngậm nước trước khi sử dụng.

Bảo quản hạt chia như thế nào?

Cũng như nhiều loại hạt khác, hạt chia khá dễ bảo quản. Chỉ cần trữ hạt trong lọ kín, để ở nơi khô thoáng và tránh ánh nắng trực tiếp là được. Ngoài ra, cũng cần lưu ý hạn sử dụng của hạt và sử dụng sớm. Tránh để quá lâu sẽ làm hạt chia giảm chất lượng.

Trên đây là tất tần tật mọi thông tin về hạt chia: nguồn gốc, các công dụng với sức khỏe, các tác dụng phụ không mong muốn, cách sử dụng hiệu quả, những lưu ý và cách bảo quản hạt chia. Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về loại hạt nhỏ bé “nhỏ mà không nhỏ” này. Còn bây giờ thì hãy bổ sung ngay hạt chia vào thực đơn gia đình mình nhé!

Đánh giá bài viết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *